Khánh thành hệ thống điện năng lượng mặt trời lắp mái do Châu Âu tài trợ

Sáng 27/9/2019, Dự án Phát triển Năng lượng Mặt trời tại Đà Nẵng (DSED) đã khánh thành hệ thống điện năng lượng mặt trời lắp mái tại Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, TP Đà Nẵng.

Sự kiện này nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Ngoại giao Khí hâụchâu Âu 2019 với mục tiêu tăng cường nhận thức của công chúng đối với nhu cầu cấp bách trong việc chống biến đổi khí hậu.

Hệ thống điện năng lượng mặt trời tại Trường Tiểu học Võ Thị Sáu là công trình do Liên minh châu Âu (EU tài trợ) trong phạm vi hoạt động của Dự án DSED, do Trung tâm Tiết kiệm năng lượng và Tư vấn chuyển giao công nghệ Đà Nẵng thực hiện.
Thầy Nguyễn Thái Phong(ngoài cùng bên phải) đại diện cho TH Trường Võ Thị Sáu cùng các đại biểu cắt băng khánh thành hệ thống điện năng lượng mặt trời lắp mái.
Dự án DSED đã lựa chọn lắp đặt thí điểm hệ thống điện năng lượng mặt trời lắp mái tại bốn cơ sở công gồm Bệnh viện Ung Bướu, Bệnh viện Đà Nẵng, Trường THCS Hoàng Diệu và Trường Tiểu học Võ Thị Sáu với tổng công suất lắp đặt 8,25 kWp/hệ.

Ngoài ra, hệ thống điện mặt trời cũng được lắp đặt tại sáu hộ gia đình với tổng công suất lắp đặt 2,75 kWp/hệ.Tất cả các hệ thống về cơ bản đã đi vào vận hành từ tháng 6/2019 và đã hòa lên lưới điện quốc gia,đáp ứng một phần nhu cầu sử dụng điện của các cơ sở công và các hộ gia đình được chọn.
Ông Koen Duchateau, Trưởng ban Hợp tác Phát triển của Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam phát biểu tại sự kiện
Ông Koen Duchateau, Trưởng ban Hợp tác Phát triển của Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam nhấn mạnh: “Trong tương lai, năng lượng được coi là nguồn phát thải khí nhà kính lớn nhất tại Việt Nam, các dự báo cho thâývào năm 2030, phát thải khí nhà kính của Việt Nam có thể tăng gấp ba lần. EU cam kết mạnh mẽ và ủng hộ phát triển năng lượng bền vững tại Việt Nam, bằng việc triển khai các dự án gia tăng hiệu quả năng lượng, tăng thị phần của năng lượng tái tạo và đảm bảo tiếp cận năng lượng với giá cả phải chăng cho mọi người, đặc biệt là những người thiệt thòi nhất”.

Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng, khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời lắp mái là một trong những giải pháp quan trọng giúp tiết kiệm chi phí tiền điện nhờ tự cung tự cấp nhu cầu sử dụng điện, giảm sức ép về nhu cầu điện lên lưới điện quốc gia và bảo vệ môi trường.

Việc lắp đặt thí điểm hệ thống điện năng lượng mặt trời tại các cơ sở công và hộ gia đình từ Dự án DSED do Liên minh châu Âu tài trợ góp phần lan tỏa và nhân rộng ứng dụng nguồn năng lượng mặt trời sạch và bền vững tại TP Đà Nẵng.

Hàng năm, các phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) trên khắp thế giới tiếp cận các cộng đồng và tổ chức đối tác, đề cao hoạt động tích cực trên toàn cầu và hợp tác trong vấn đề biến đổi khí hậu.

Chuỗi các hoạt động trong Tuần lễ Ngoại giao Khí hậu châu Âu do Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam phối hợp với các Đại Sứ quán thành viên EU và các đối tác tổ chức tại Hà Nội, Đà Nẵng và Hội An từ ngày 27/9 - 6/10/2019 gồm:

+ Chiều 27/9: Hội thảo và thảo luận với sinh viên Đại học Đà Nẵng, do Nhóm công tác về biến đổi khí hậu và Đại học Đà Nẵng tổ chức.

+ Sáng 28/9 AM: Sự kiện đạp xe ở Hội An, do tổ chức GIZ của Đức phối hợp với Ủy ban Nhân dân TP Hội An thực hiện.

+ Sáng 03/10: Buổi chiếu phim “Truy tìm rạn san hô” với nội dung về sự ấm lên của đại dương và tác động tới các rạn san hô và sinh vật biển, sau đó là phần thảo luận với giới trẻ.

+ Hai ngày 05 - 06/10: Chiến dịch làm sạch khu vực chân cầu Long Biên, phối hợp với tổ chức Keep Hanoi Clean.

Hoài Nam

Đăng nhận xét

1 Nhận xét