Vì Sao Giá Vàng Liên Tục Tăng Trong Thời Gian Qua?



Trong những ngày gần đây, thị trường tiếp tục chứng kiến giá vàng lên một mức kỷ lục mới. Đặc biệt giá vàng nhẫn, sau 3 ngày tăng hơn 5 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC tăng hơn 3 triệu đồng/lượng.

Sáng nay, các thương hiệu vàng trong nước đồng loạt giảm mạnh cùng chiều thế giới.

Tại thời điểm, 9 giờ 30 phút sáng 13/4, giá vàng DOJI tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh niêm yết ở mức 81,7 triệu đồng/lượng mua vào và 83,7 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 1,1 triệu đồng so kết phiên hôm trước. Chênh lệch mua vào-bán ra ở mức 2 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC niêm yết mua vào-bán ra ở mức 80,6-83,1 triệu đồng/lượng, giảm 1,8 triệu đồng so kết phiên trước đó. Chênh lệch mua vào-bán ra lên tới 2,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng trong nước đang đắt hơn giá thế giới khoảng 12-13 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn SJC 9999 hiện giao dịch mua vào 74,3 triệu đồng/lượng, bán ra 76,2 triệu đồng/lượng.

Tuần này, giá vàng thế giới giao dịch trong khoảng từ 2.300-2.360 USD cho đến thứ tư. Giá vàng duy trì xu hướng tăng bất chấp Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng (CPI) của Mỹ “nóng” hơn dự kiến. Cuối ngày thứ năm, giá vàng giao ngay đạt mức cao mới mọi thời đại trên 2.400 USD/ounce khi những bất ổn địa chính trị tại khu vực Trung Đông leo thang; đà tăng tiếp tục được duy trì vào thứ sáu khi giá vàng tăng từ 2.393 USD lên mức cao mới là 2.431,59 USD vào lúc 11 giờ sáng (giờ Mỹ), trước khi quay đầu điều chỉnh giảm.

Cuộc khảo sát vàng hằng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy, cả đội ngũ nhà đầu tư lớn Wall Stress (Phố Wall) lẫn các nhà đầu tư nhỏ lẻ (Main Street) vẫn lạc quan về triển vọng của giá vàng vì rủi ro địa chính trị dự kiến ​​sẽ tiếp tục đẩy giá lên nấc cao mới.

Trước thực tế này, các chuyên gia về tài chính – ngân hàng cho rằng, tình trạng giá vàng thế giới lẫn giá vàng nhẫn trong nước những ngày gần đây liên tiếp lập kỷ lục mới khá bất thường.

Phân tích về hiện tượng bất thường này, trao đổi với phóng viên PetroTimes, PGS. TS Ngô Trí Long – chuyên gia kinh tế cho rằng, có hai yếu tố quan trọng đẩy giá vàng tăng cao trong thời gian gần đây đó là, sức khỏe của nền kinh tế và vấn đề địa chính trị bất ổn. Ngoài ra, dự báo kỳ vọng của các nhà đầu tư, người ta nghĩ rằng vàng còn lên, cho nên các ngân hàng trung ương tập trung mua vào dự trữ với số lượng lớn, do vậy khi biểu cầu tăng thì giá tăng.

Đơn cử như, như ngân hàng Trung ương Trung Quốc đang thu gom vàng với số lượng rất lớn. Những bất ổn địa chính trị, đặc biệt tại khu vực Trung Đông đã khiến các ngân hàng Trung ương đưa ra quyết định này.

“Vàng là tài sản các ngân hàng trung ương luôn quan tâm để tăng dự trữ quốc gia, tài sản chống lạm phát, rất an toàn. Đồng thời, vàng cũng là loại tài sản có tính thanh khoản cao”, chuyên gia Ngô Trí Long chỉ ra.

Còn ở Việt Nam, giá vàng cũng bị tác động mạnh bởi giá vàng thế giới. Bên cạnh đó, các kênh đầu tư của Việt Nam không ổn định và chưa khởi sắc như: chứng khoán, bất động sản…

Đưa ra dự báo, chuyên gia Ngô Trí Long nhận định, chưa tới cuối năm nay, giá vàng thế giới có thể tăng lên mức 2.600 – 3.000 USD/ounce, khiến giá vàng nhẫn trong nước có thể lên tới hơn 80 triệu đồng/lượng.

Còn theo TS Nguyễn Đức Độ, Viện Phó Viện Kinh tế Tài chính, có 4 nguyên nhân khiến giá vàng trong nước biến động mạnh trong những ngày vừa qua. Thứ nhất, giá vàng thế giới tăng mạnh ảnh hưởng đến giá vàng trong nước. Thứ hai, nhu cầu mua vàng theo tâm lý đám đông. Thứ ba, nguồn cung vàng khan hiếm bởi hơn 10 năm nay Ngân hàng Nhà nước không cho phép nhập vàng. Thứ tư, có thể việc khan hiếm vàng và nhu cầu tăng cao nên một số doanh nghiệp đẩy giá lên.

Đối với các nhà đầu tư, các chuyên gia đưa ra lời khuyên, giá vàng đang rất “sốt”, không nên nóng vội bỏ hết vốn liếng đầu tư vào vàng. Nên theo dõi kỹ lưỡng thông tin từ các kênh, các tuyên bố, động thái của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và các diễn biến mới nhất từ thị trường.

Đặc biệt, trong “cơn sốt” vàng này, nhà đầu tư tuyệt đối không vay tiền để mua vàng. Bởi khi vàng đột ngột rớt giá, người vay sẽ cùng lúc phải chịu áp lực nặng nề từ việc thất thoát tiền bạc và trả nợ.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét